Âm nhạc thăng hoa trong quảng cáo

Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, có âm nhạc cuộc đời trở nên sinh động hơn bởi khi ta buồn âm nhạc sẽ là người bạn đồng hành, an ủi bằng  những giai điệu nhẹ nhàng kết hợp với các nốt trầm mì, phà, sòn… Sự kết hợp đơn giản ấy vậy mà có tác dụng to lớn, nó đã nói lên được tâm tư thầm kín, xoa dịu vết thương trong lòng và hàn gắn những trái tim tan vỡ.

Khi ta vui âm nhạc đung đưa, nhộn nhịp, sôi động như muốn kéo ta chạy lên đồi cỏ xanh mướt, đầy nắng gió và đầy tình yêu thương. Âm nhạc tồn tại từ thế hệ này qua thế hệ khác, khi sự phát triển đã làm mất đi những giá trị văn hóa, và mọi thứ dường như thay đổi nhưng âm nhạc vẫn giữ được bản sắc, nó vẫn tồn tại để nói lên tâm tư tình cảm của con người, có lẽ khi nào con người không còn cảm xúc thì khi đó âm nhạc mới kết thúc.Và cứ thế âm nhạc len lỏi trong mọi hoạt động của con người, trong mọi lĩnh vực, trong y tế âm nhạc dùng để làm giảm stress, tăng cường trí thông minh, ổn định nhịp tim..v..v… Và đặc biệt trong marketing âm nhạc là một yếu tố khá quan trọng. Đã có nhiều đoạn nhạc trở thành linh hồn, quyết định thành bại của một quảng cáo. Hãy thử tưởng tượng xem nếu chỉ có hình ảnh mà thiếu mất những âm thanh kích thích trí tò mò thì thông tin sản phẩm có thực sự in sâu trong tâm trí khán giả không ? Giai điệu trẻ trung, sôi động, ca từ dễ hiểu, trong sáng, gần gũi là những đặc điểm thường thấy ở những sản phẩm âm nhạc quảng cáo. Chính nhờ bí quyết đơn giản này những nhà quảng cáo đưa những ưu thế, tính năng vượt trội của sản phẩm “ruột” đến với khách hàng.

1-52

Khi một đoạn nhạc trỗi dậy không cần nhìn hình ảnh khán giả đã đoán ngay ra sản phẩm đang được quảng cáo. Tinh thần và giá trị của sản phẩm cũng từ đó thẩm thấu một cách tự nhiên vào cảm quan của khán giả. Trong chúng ta ai còn nhớ những giai điệu này  “Listen to the rhythm of the falling rain. Telling me just what a fool I’ve been.. ” đó là nhạc hiệu nổi tiếng của nhãn hiệu kẹo singgum Doublemint. Tiếng sấm, tiếng mưa, và tiếng gió rít trong MV cùng với hình ảnh cặp tình nhân, bạn bè, và người thân chào đón cơn mưa mát rượi, ai cũng vui tươi hớn hở, họ không ngại trời mưa, cần gì đến những chiếc dù, áo mưa, bỏ nó hết ra và hòa mình trong làn nước trong lành, ôm lấy nhau và thưởng thức những viên singum sảng khoái. Âm nhạc và hình ảnh được sử dụng hài hòa đã làm toát lên giá trị cốt lõi của sản phẩm. Cần gì phải nói tác dụng kẹo singgum doublemint chỉ cần xem quảng cáo này là ta có thể cảm nhận được nó sảng khoái như thế nào rồi.

Còn trong quảng cáo của Heniken thì sao? Khi nhắc đến Heniken trong chúng ta hiện lên hình ảnh một anh chàng tay run rẩy mò trong thùng đá thiệt lạnh để tìm cho bằng được chai heniken, khi tìm được rồi thì nhỡ làm rơi nó xuống lại, bài hát Quando Quando hiện lên với tiết tấu không quá sôi động nhưng lại trẻ trung, người nghe như dâng cảm hứng muốn thưởng thức ngay bia khi xem quảng cáo đó. Phải nói, đây là một quảng cáo khá tuyệt vời và quảng cáo này là một trong những quảng cáo thành công nhất của Heniken. Còn rất nhiều các ví dụ thành công trong việc sử dụng âm nhạc trong hệ thống nhận diện thương hiệu như nhạc chuông Nokia, nhạc hiệu Cocacola. Ở Việt Nam thì sao? Vinamilk là doanh nghiệp sử dụng nhạc hiệu thành công trong quảng cáo “sữa tươi nguyên chất 100%”  vì đã chọn âm nhạc vui nhộn, hóm hỉnh, phù hợp với lứa tuổi trẻ nhỏ, ca từ ngắn ngọn dễ nhớ, dễ lặp lại.

sp-am-nhac

Một lần nữa âm nhạc lại khẳng định vị trí của mình trong một ngành công nghiệp quảng cáo. Thăng hoa cùng quảng cáo để cho ra đời những TVC thật hấp dẫn và đặc sắc. Tăng độ nhận biết khách hàng, thể hiện giả trị cốt lõi sản phẩm một cách sinh động.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s