Chất lượng vàng từ bàn tay “Vua bánh”

Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ vụ ly hôn tai tiếng của hiệu bánh Đức Phát năm nào nhỉ? Năm 2007, hiệu bánh Đức Phát, tưởng chừng đang đứng trên đỉnh vinh quang, chiếm lĩnh toàn bộ thị trường bánh tươi ở Việt Nam, gặp phải biến động lớn bởi việc ly hôn của ông bà chủ. Nói đến đây, các bạn có thể nghĩ Tony đang đưa tin về cuộc tình đầy bi thương của Kao Siêu Lực và vợ ông, nhưng không, cái cần nói ở đây chính là câu chuyện giá trị chất lượng của sản phẩm.

1. Vua bánh trở lại:

Nói về Kao Siêu Lực, sau khi li hôn, ông mất đi “đứa con tinh thần” mà mình dày công xây dựng vì thuở hàn vi đã tin yêu lấy tên vợ đặt cho hiệu bánh. Thay vào đó, bà Đức Phát chấp nhận đền bù 1 triệu USD, và đó cũng chính là  số tiền mà ông dùng để đầu tư xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu mới và xây thêm 6 cửa hàng.

20120103_110159833_18841f1586_IMG_1626

Ngay sau khi có quyết định của Tòa án về thỏa thuận thương hiệu, ông Lực cho họp ba con lại và thống nhất chọn tên thương hiệu mới là ABC, viết tắt từ Asia Bakery Confectionery (doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo Á Châu). Ông nói rằng, tên gọi này mang rất nhiều ý nghĩa, chủ ý cũng như vô ý.

ABC là những ký tự mà hầu như trẻ nhỏ nào cũng biết. Hình ảnh 3 chữ cái viết xéo, màu sắc sặc sỡ dễ cuốn hút đối tượng khách hàng nhỏ tuổi. Nhưng cái tên này cũng là một sự ngẫu nhiên trời định, bởi 3 chữ ABC cũng là tên tiếng Anh viết tắt của ba người con: Anglela (con gái thứ Kao Huy Minh); Bruce (con trai út Kao Hớn Phong) và Christine (con gái đầu Kao Huy Phương).

Ba người con lúc này là liều thuốc mạnh nhất giúp ông lấy lại tinh thần. Cậu con út năm nay mới 13 tuổi đã tranh thủ học nghề cùng cha. Cô con gái thứ hiện đang theo học ngành quản trị doanh nghiệp ở Singapore. Riêng cô con gái đầu, 24 tuổi, đã theo học ngành thực phẩm tại Singapore từ năm 16 tuổi, quyết định trở về Việt Nam giúp cha. Chính cô đã giúp cha mua bản quyền sử dụng hình ảnh các nhân vật hoạt hình của Walt Disney cho một số sản phẩm bánh tươi của ABC Bakery.

ABC_bakery500

Làng bánh TP.HCM nhận định, đã có một sự biến chuyển lớn về tư duy sản xuất cũng như kinh doanh trong con người ông Lực. Trước đây, không ít người nhận xét ông là người khó gần. Với ông, tư duy “ăn chắc mặc bền” dường như là cố hữu. Xưa nay ông vốn không coi trọng việc quảng cáo. Vì theo ông, mỗi chiếc bánh ngon được khách hàng thưởng thức và khen gợi là lời quảng cáo giá trị nhất. Nhưng việc “nghe lời” con gái Huy Phương hợp tác với Walt Disney là thể hiện sự “phá rào” trong phương pháp kinh doanh của ông. Kết quả là chỉ một mùa Trung thu 2007, hơn 400.000 bánh Trung thu ABC in hình những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney là được tiêu thụ hết.

Bên cạnh đó, quá trình chuyển đổi sang thương hiệu mới cũng cho thấy sự linh hoạt và nỗ lực tuyệt vời của ông Lực. Theo cam kết, sau 5 tháng kể từ ngày chuyển đổi sang thương hiệu ABC (11.5.2007), ông không được dùng tên Đức Phát dưới mọi hình thức. Chỉ trong thời gian ngắn, kết hợp giữa bảng hiệu ABC với dòng ghi chú “Nguyên là thương hiệu của Đức Phát”, ông dốc hết sức để chinh phục người tiêu dùng.

Ngoài những ổ bánh mới, ABC còn có những ổ bánh mì giá chỉ 1.000-2.000 đồng/ ổ. Đây là một trong những sản phẩm chiến lược của ông Lực, được làm theo phương pháp làm bánh mì “Poolish Method” do ông sáng tạo, giúp cho bánh mì có mùi thơm đặc biệt, giòn lâu và không cứng. Ngoài ra, ABC cũng tìm ra được cách sản xuất bánh mì đông lạnh, tất cả đều sản xuất từ một nơi và xe chuyên dụng sẽ chở đến từng của hàng, nướng sơ qua là có bánh nóng dòn bán ngay cho khách.

528161_377023129030216_745536554_n

Sự trở lại của Kao Siêu Lực cùng thương hiệu ABC đã gặt hái được thành công ngoài mong đợi. Với hơn 3000 nhà phân phối bánh ngọt tại thành phố HCM và các Tỉnh, 18 cửa hàng hiện diện trên những đường phố lớn, thương hiệu mới đã nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận. Nhưng khát vọng của ông Lực chưa dừng ở đó.

Gần đây, giới kinh doanh bánh ở TP.HCM ngạc nhiên khi thấy ông hoạt động như con thoi ở nước ngoài. Năm 2007, ông Lực đưa ABC trở thành doanh nghiệp đầu tiên của ngành bánh Việt Nam tham gia Hiệp hội bánh mì quốc tế. Tháng 4 năm 2008, ông vinh dự được mời vào ban giám khảo cuộc thi Coupe du Monde de la Boulangerie, cuộc thi được ví như giải World Cup của các nhà làm bánh trên thế giới, diễn ra tại Paris (Pháp).

Bên cạnh đó, sự kiện ABC Bakery mở của hàng đầu tiên tại Phnompenh vào tháng 11/2007 đã phần nào hé mở khát vọng của ông Lực. Đây không chỉ là một thị trường tiềm năng mà còn là phép thử cho chiến lược xuất khẩu đến các thị trường khó tính hơn. Hiện cửa hàng kiêm xưởng sản xuất này tiêu thụ trung bình 500kg bột mì/ngày. Và tháng 9 tới cửa hàng thứ hai tại Campuchia với 400m2 và công suất 1 tấn bột/ngày cũng sẽ đời.

Ông chủ ABC Bakery cho biết, hiện nay mỗi tháng ABC xuất khẩu khoảng 4 container các loại bánh mì, bánh bông lan sang Canada, Nhật, Mỹ và đang chào hành ở Đài Loan. Đến cuối năm có thể tăng lên khoảng 10 container/tháng. Với số lượng khách hàng nước ngoài không ngừng tăng, ông cũng đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy chuyên sản xuất sản phẩm xuất khẩu, đặt tại quận Bình Tân (tpHCM).

2. Thương hiệu có thể chiến thắng chất lượng sản phẩm?

Tony thực sự không biết được câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên. Nhưng có một câu nói rất quen thuộc mà chắc hẳn marketer nào cũng đã từng nghe qua ít nhất một lần, đó chính là : “Chất lượng làm nên thương hiệu”.

Câu chuyện của Kao Siêu Lực chỉ là một trong những ví dụ điển hình cho chúng ta thấy rằng: Thương hiệu cho dù nổi tiếng, uy tín đến đâu, nhưng khi chất lượng sản phẩm giảm xuống, thì thương hiệu cũng không thể giữ được sự tin dùng của khách hàng.

Kao Siêu Lực đã truyền tình yêu của mình vào từng mẻ bánh, và với đam mê với nghề, ông mới chính là vua bánh thực sự. Có lẽ nếu quay trở lại khoảng thời gian đó, ngay cả Tony vẫn còn nhớ rằng thời gian đầu khi mới xuất hiện, chính Tony cũng  đã không tín nhiệm ABC nhiều như Đức Phát. Nhưng qua thời gian, chỉnh chất lượng, sự đổi mới không ngừng nghỉ đã khiến Tony cũng như tất cả mọi người thay đổi cách nhìn và tiếp nhận cái tên này.

P1020026

ABC đang từng ngày mạnh lên, đẹp lên, nhưng người ta vẫn thấy đây đó ở những khu vực đông dân lao động, khu công nghiệp … xuất hiện những chiếc xe lưu động bán bánh của ABC. Đây là gợi ý của ông chủ ABC cho các đại lý của mình. Mặt bằng ngày càng khan hiếm, cách kinh doanh này sẽ giúp tiết kiệm chi phí. Nhưng trên hết, nó đáp ứng mong mỏi từ lâu của ông là đem ngày càng nhiều sản phẩm của mình đến tận tay người nghèo.

Bánh ABC từ lâu đã mang đến người dùng tấm lòng của người tạo ra nó. Khi đó, thứ mà khách hàng mua không phải là thứ bột nở đó, mà chính là tình yêu đến từ ” vị vua ” của làng bánh Việt Nam.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s