Email marketing: GetResponse hay Mailchimp

Nhắc đến Email marketing chúng ta có vô vàn các nền tảng, hôm nay Tony sẽ điểm qua 2 nền tảng khá sừng sỏ là GetResponse và Mailchimp – với sự góp sức của Chris Singleton và Brian Lee.

Đây là 2 nền tảng giúp bạn:

  • Lưu trữ và cập nhật database mail list.
  • Thiết kế thư điện tử nguồn HTML (email có hình ảnh, nhập diện,….) và cho phép gửi đến khách hàng
  • Tự động hóa email đến người nhận thông qua ‘gửi tự động’
  • Thống kê số liệu – như tỷ lệ mở, truy cập, chuyển tiếp và v.v.
  • Gửi tự động – Autoresponders

Hiểu nôm na đây là tính năng cho phép người sử dụng gửi email cho người nhận theo các khoảng thời gian định trước. Ví dụ nhé, khách hàng đăng ký nhận mail từ doanh nghiệp, bing – nhận được mội bức thư giới nhẹ nhàng từ công ty, một tuần sau có một mã giảm giá hay voucher được tặng kèm qua mail, ba tuần sau nữa một lời mời tương tác qua Facebook/Twitter. Khi được thiết lập thích hợp thì chúng ta chả phải cần gửi thư thủ công như trước (đương nhiên vẫn có thể tùy tình thế). Đây là một khoản đầu tư đáng xem xét khi bạn chưa dùng Getresponse hay Mailchimp, sử dụng hiệu quả sẽ giúp chúng ta tiết kiệm hàng giờ mỗi ngày mà vẫn thu được doanh thu ấn tượng đấy.

Với GetResponse và Mailchimp đều là 2 nền tảng dịch vụ có tính năng ‘gửi tự động’ mạnh mẽ. Chúng ta có thể thiết lập thực hiện theo hàng động khách hàng (ví dụ khi mở hay click trong thư người nhận sẽ được thêm vào danh sách phúc đáp mong muốn) hay dữ liệu (như khi có khách hàng thay đổi thông tin). Cả hai đều có thiết lập thực hiện tương tự – thông qua lượt mở, click, thanh toán, URL truy cập, v.v để kích hoạt ‘gửi tự động’ định sẵn, ngoài ra GetResponse còn có thể thiết lập theo sinh nhận khách hàng nữa đáp.

1. Giá cả

Mailchimp và GetResponse sẽ có các mức giá chuẩn, trong đó còn có từng mức giá nhỏ nữa nên các tính giá khá phức tạp, nhưng nhìn chung.

GetResponse có 4 mức:

  • “Email”
  • “Pro”
  • “Max”
  • “Enterprise”

Picture2

Mailchimp có 3 mức:

  • “Starting up” (free)
  • “Growing Business”
  • “Pro Marketer”

Theo Tony sự khác biệt chính của các mức ở Mailchimp là việc có ‘tự trả lởi’ (như riêng mức “Starting up” không có chức năng nay) và chức năng kiểm tra đa biến – mutivariate testing (chỉ tích hợp trong mức “Pro Marketer”)

Còn sự khác biệt ở các mức giá GetResponse liêu quan đến chức năng hội thảo ở giao diện web, chức năng này người dùng có thể sử dụng ở hầu hết các mức giá trừ mức “Email”

Rõ ràng chỉ có ở Mailchimp ban mới có thể sử dụng miễn phí – lượng email giao nhận tối đa lên đến 12.000 và 2.000 khách hàng mỗi tháng. Quá tuyệt phải không nào, nhưng đương nhiên còn phải xem xét khi thiếu mất tính năng quan trọng như ‘gửi tự động’ và một số khác.

2. So sánh: gói Email – GetResponse và Growing bussiness – Mailchimp

2 gói Tony so sánh có mức giá thấp nhất của mỗi bên và chúng có các tính năng tương đối giống nhau.

Với 2 gói dịch vụ email marketing này, công bằng mà nói GetResponse sẽ tiết kiệm hơn khi giá khỏang $25 – $65 so với $30 – $75 –  Mailchimp

3. Templates mẫu

Cả 2 nền tảng đều hỗ trợ vô số template thú vị và đa dạng, nên có thể nói là hòa nhau. Tuy phong phú nhưng Tony  thấy các mẫu ở đây cũng chỉ ở chất lượng tương đối (không quá xuất săc), cùng theo đó là các công cụ để bạn có thể tinh chỉnh các email của mình tại đây hay từ HTML tùy thích nên cũng không phải trở ngại lớn.

4. Giao diện

Ở mục này Getresponse và Mailchimp tương đối khác nhau – Mailchimp sử dụng phong cách tối giản, các mục chọn và font chữ trình bày lớn và dễ thấy, kèm theo là các phức hợp tích năng ở wizard và to-do list cũng được tiết kế theo phong cách ‘bự và đậm’ có thể khiến bạn thích thú. GetResponse thì được trình bày với giao diện menu drop-down truyền thống. Cả hai đều dễ sử dụng, nhưng với Tony giao diện cổ điển có vẻ thích hợp hơn vì không cần phải kéo trang nhiều để truy cập cái tính năng, nhưng với thẩm mỹ thì Mailchimp sẽ cho cảm giác nhẹ nhàng hơn. Tiêu chí này chủ yếu tùy vào sở thích cả nhân thôi.

5. Tinh chỉnh thiết kế email

Cà hai đều cho người dùng chỉnh sửa template mẫu theo phong cách kéo-thả. Nói chung là khá giống nhau, đều hỗ trợ chèn hình, thêm chữ dễ dàng mà không cần code HTML rối rắm. Vói Tony, Mailchimp thực hiện kéo thả tương đối chính xác hơn, với GetResponde có hơi rối vì ccó thể nhẩm lẫn các vị trí với nhau (đừng lo vì 2 bên luôn có nút undo nhé)

2

6. Giao diện sử dụng mobile

Giao diện thân thiện với điên thoại của email được 2 nền tảng hỗ trợ đầy đủ.

Với mục này Tony bó phiếu cho GetResponse vì  thiết kế hợp lý, có thể thấy song song 2 giao diện trên máy tính và điện thoại khi chỉnh sửa. Đương nhiên Mailchimp cũng cho tính năng tương tự tuy nhiên người dùng phải qua một giai đoạn nữa để thấy được (có vẻ do font bự không có chỗ nhét đầy)

7. Thống kê – báo cáo

Báo cáo ở Mailchimp và GetResponse tương đối bao quát. Người dùng có thể kiểm tra những thứ từ cơ bản như: tỷ lệ mở, click, báo cáo spam đến các thông tin quý giá như vị trí của họ, địa chỉ IP hay email họ vừa mở là gì. Các thông tin đó đặc biệt quan trọng để chúng ta có thể hiểu được khách hàng và thực hiện các hành động marketing tiếp theo.

Có 2 tính năng báo cáo Mailchimp mà Tony muốn nói với các bạn

  • Hệ thống đánh giá người đọc (có ở tất cá gói), sẽ chấm điểm đựa trên các tương tác người dùng với email của mình trên thang điểm 5 như số lần mở hay hoạt động liên quan, điều này giúp Tony khá nhiều.
  • Theo dõi – tính năng này cho phép bạn quản lý và lưu trữ các phản hồi từ campaigns với Mailchimps – rất tiết chỉ dòng cho các gói trả phí thôi.

GetResponse cũng có các tính năng báo cáo vượt trôi mà Mailchimps không có như: tự động phân chia các khách hàng của bạn theo các phân khúc tùy theo hành động khác nhau như mở email hay chưa, có click hay thỏa một số điều kiện nào đó. Sau đó, người dùng có thể gửi lời nhắc nhở hay các đề nghị dễ dàng sau đó.

Vậy cuối cùng thì sao?

Lại một câu hỏi hóc búa nhưng để rõ hơn câu trả lời các bạn có thể xem Tony tổng hợp:

Lý do chọn GetResponse

  • Tính năng hội nghị trên web
  • Nếu khối lượng người nhận của doanh nghiệp lớn, chi phí sử dụng Mailchimp có phần đắt đỏ hơn
  • Tính năng kiểm tra được hỗ trợ tốt hơn
  • Tính năng gửi tự động tốt hơn
  • Trình thiết kế linh hoạt
  • Với gói dùng thử bạn có thể trải nghiệm hầu hết tính năng GetResponse cung cấp – với Mailchimp thì không.

Lý do chọn Mailchimp

  • Có nhiều gói để phù hợp nhiều đối tượng sử dụng
  • Có thể tích hợp nhiều tính năng của bên thứ ba
  • Hệ thống đánh giá khách hàng rất hữu dụng
  • Gói miễn phí cho phép gửi lên đến 12.000 email một tháng, tuy không có chứng năng gửi tự động
  • Thích hợp với cá nhân thích giao dịch đơn giản

Để biết nền tảng nào thật sự phù hợp chúng ta có thể dùng thử, Tony nhắc nhớ cả hai đều cung cấp dùng thử miễn phí nhé.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s