Zalo được định giá bao nhiêu, vẫn còn là một ẩn số….

Tony có dùng Zalo, thấy ứng dụng này khá hay. Cơ bản cũng chat chit, buôn chuyên đủ kiểu. Nhưng cũng ít người biết được Zalo có giá trị khá lớn về Marketing, đặc biệt là đối tượng nhắm đến là giới trẻ. Năm 2013, dù suy giảm tới 75% lợi nhuận nhưng VNG vẫn được định giá 1 tỷ USD bởi thời điểm đó Zalo có đà phát triển và đạt mốc 20 triệu người dùng. Đến năm 2016 , khi OTT Việt Năm bắt đầu thống trị thị trường trong nước với hơn 50 triệu người dùng và tiến ra nước ngoài, trị giá của ứng dụng này vẫn còn là một ẩn số.

1.Zalo đã làm được những gì?

Tony nhận thấy rằng sự lên ngôi của mobile internet cũng đã mở đường cho sự xâm nhập của một xu hướng mới. Giống như khi Garena của Singapore bước chân vào thị trường Việt Nam năm 2014  đã phát triển mạng Beetalk – phần mềm chat kiêm mạng xã hội. Để đối chọi với sự xâm nhập của một ông lớn nước ngoài, Việt Nam hiện chỉ có cái tên VNG – với hậu thuẫn là OTT thuần Việt có nhiều người dùng nhất  và kinh nghiệm kinh doanh game online lâu năm.

Tháng 7/2014, trong một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường World Startup Report, chỉ có 2 công ty ở Đông Nam Á đạt mức định giá 1 tỷ USD, là VNG và Garena của Singapore. Lý do mà VNG vẫn đạt mốc 1 tỷ USD dù lợi nhuận của công ty mẹ năm 2013 sụt giảm 75% so với năm 2012 là bởi các chuyên gia của World Startup Report nhận thấy giá trị tương lai của công ty này được đảm bảo nhờ những sản phẩm mới.

fearture-zalo

Tony điểm qua một số nổi bật mà Zalo đã đạt được trong những năm qua:

  • Khi  mới bước qua năm thứ 2 hoạt động trên nền mobile, Zalo  cán mốc 20 triệu người dùng.
  • Hai năm sau đó, Zalo đạt được những bước phát triển vượt bậc, vượt qua nhiều tên tuổi OTT lớn của thế giới như Wechat, Kakao Talk, Line… và cả Viber để trở thành ứng dụng nhắn tin di động miễn phí nhiều người dùng nhất Việt Nam.
  • Những cột mốc mới được chinh phục: 40 triệu người dùng vào tháng 11/2015 và thêm nửa năm nữa để đạt con số 50 triệu.

2. Giá trị thực sự của Zalo là bao nhiêu?

Trong hai năm tài chính 2014 và 2015, mức lợi nhuận và doanh thu của VNG được giữ ổn định dù thị trường game online có nhiều xáo trộn và OTT chịu sự cạnh tranh gay gắt từ những tên tuổi được hậu thuẫn tài chính lớn. Doanh thu của VNG dao động trong khoảng 100 triệu USD, lợi nhuận tăng nhẹ so với mức gần 8,5 triệu USD của năm 2013 (tương ứng 9,1 triệu USD và 10,5 triệu USD). Theo báo cáo của VNG, trong số 10,5 triệu USD lợi nhuận của VNG thì 85% là đóng góp từ game online – mobile.

Nếu giữ nguyên mức định giá toàn VNG trong báo cáo năm 2014 của World Startup Report, Zalo sẽ trở thành mảng miếng kinh doanh được định giá tốt nhất của công ty này, tương ứng hơn 900 triệu USD. Nhưng con số này sẽ không chính xác bởi khi định giá, Zalo mới chỉ ở dạng tiềm năng và đạt khoảng 20 triệu người dùng.

Hiện tại, khi đã đạt 50 triệu người dùng và chứng minh được khả năng trở thành nền tảng kinh doanh cho VNG trong tương lai cũng như khả năng sinh lời, định giá riêng cho nền tảng Zalo sẽ cao hơn. Tuy nhiên theo Tony tìm hiểu thì con số là bao nhiêu vẫn chưa có một tổ chức định giá độc lập nào đánh giá lại sau khi OTT thuần Việt độc bá thị trường trong nước và đang có những bước tiến ra nước ngoài. Biết đâu Zalo sẽ trở thành Facebook tại Việt Nam, đạp văng luôn cả ông lớn đó sau này???

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s