Ambient Advertising- Quảng cáo đôi khi ” tự nhiên” hơn bạn nghĩ!

Trong thời đại “Đất chật, quảng cáo đông” như hiện nay, thì có lẽ có thêm hàng ngàn hình thức quảng cáo cũng là không đủ cho những chiến binh Ma Cà Tưng ( marketing) chúng ta. Và có một hình thức quảng cáo hay ho mà có lẽ một số bạn đã quên đi sự xuất hiện của nó . Tony muốn nói đến ở đây là Ambient Advertising – tạm dịch là Quảng cáo tại môi trường sống xung quanh. Vậy, hình thức này là gì, vì sao nó phổ biến như vậy, và vì lẽ gì mà nó ” tự nhiên” đến mức đôi khi bạn cảm thấy sự xuất hiện của nó trở thành một phần của cuộc sống, hãy cùng Tony tìm hiểu nào!

  1. Ambient Advertising là gì?

Ambient Advertising là một thuật ngữ trong ngành quảng cáo được sử dụng vào đầu những năm 1990 khi một số doanh nghiệp yêu cầu các đối tác quảng cáo của mình (Agency) hãy làm “một cái gì đó mới mẻ” cho họ.

Thay vì quảng cảo trên các phương tiện thông thường như billboard, báo chí, truyền hình, các đối tác quảng cáo đã bắt đầu đưa ra các ý tưởng độc đáo hơn quảng cáo trên các phương tiện “mới mẻ” hơn. Ambient Advertising có thể tạm được dịch là quảng cáo “quảng cáo tại môi trường sống xung quanh”.

Am-071

Với chi phí quảng cáo qua các kênh truyền thông cổ điển cao, trong khi mức độ thu hút sự quan tâm của đối tượng truyền thông thì ngày càng giảm sút. Vì vậy, các nhà tiếp thị ngày càng “hứng thú” với  quảng cáo ambient được ứng dụng phong phú trên nhiều phương tiện khác nhau. Ví dụ như trên xe hơi, xe đạp, taxi, xe buýt, tại cửa hàng, thang máy, công viên, trạm điện thoại, trung tâm mua sắm…

Như đã nói trên, hình thức quảng cáo Ambient Advertising không hạn hẹp ở việc đặt những mẫu vật khác thường ở ngoài trời mà có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu và được thực hiện bằng nhiều cách thức khác nhau. Bạn sẽ thấy rõ điều này qua video dưới đây về chiến dịch quảng cáo bằng hình thức Ambient Advertising của Kvällspressen Impact, một trong những công ty quảng cáo lớn và lâu đời nhất ở Thụy Điển.

2. Ambient Advertising, tại sao không?

Trong khi chi phí quảng cáo ngày càng tăng và người dùng ngày càng thông minh thì các nhà tiếp thị ngày càng tỏ ra hứng thú với loại hình quảng cáo độc đáo này với các lý do sau:

  • Quảng cáo Ambient dễ gây sự chú ý. Hàng ngày, chúng ta phải tiếp xúc với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn quảng cáo, không những thế, với những loại quảng cáo này, chúng ta còn có quyền chủ động nhìn hay ko nhìn, nghe hay không nghe. Nhưng riêng với quảng cáo Ambient, bạn không thể biết trước được mình sẽ gặp nó ở đâu, và thỉnh thoảng, bạn còn có thể chính là người chủ động tìm hiểu về nó.
  • Cũng chính vì đặc tính “độc” “lạ” và đầy sáng tạo nên loại quảng cáo này có khả năng viral cao. Đặc biệt trong thời của mạng xã hội, chỉ cần một bức ảnh được đăng tải lên, quảng cáo của bạn cũng sẽ có thể tiếp cận tới hàng nghìn người, thu hút thêm hàng trăm người đến xem và nhận được sự quan tâm cao của báo chí. Do vậy, bạn không cần tốn quá nhiều chi phí mà vẫn đạt được hiệu quả viral cao.

mcdonalds-fries-crosswalk-guerrilla-marketing-ad

3. Cách tạo ra một quảng cáo Ambient:

Chìa khóa thành công của một quảng cáo Ambient chính là việc lựa chọn hình thức truyền thông tối ưu sẵn có kết hợp với thông điệp để đạt hiệu quả cao. Loại hình quảng cáo này đem lại cho mỗi người một cách nghĩ khác nhau về cùng một địa điểm hoặc sự vật. Đây là hình thức quảng cáo cực kỳ sáng tạo và có tác dụng kích thích sự hiếu kỳ của người xem một cách mạnh mẽ nhất.

Một trong những phương pháp phổ biển để sáng tạo quảng cáo Ambient là phóng to hoặc thu nhỏ một sự vật. Khi nhìn thấy một thứ gì đó quá to hoặc quá bé so với kích thước thông thường, bạn sẽ không thể nào cưỡng lại được mà phải dừng lại và ngắm nhìn.

f6559dd30e5f7ce2e5fd2d21c2ad123bMột cách khác là sử dụng những đồ vật không liên quan nhưng lại có một bộ phận tương đồng hoặc cách sử dụng tương tự để tạo ra yếu tố bất ngờ trong quảng cáo.

Ở Việt Nam, Tony chưa thấy điển hình nào cho hình thức quảng cáo này. Các Agency cũng khá ngại khi ứng dụng, chưa thật sự có nhiều ý tưởng. Bỏ qua Ambient sẽ là một sự lãng phí lớn, cực lớn…

khoa hoc marketingkhóa học marketinglop hoc marketinglớp học marketing ngắn hạnhoc marketinghọc marketinghoc marketing o dauhọc marketing ở đâuhọc marketing ở đâu tốthoc marketing o dau tothọc marketing tphcmhoc marketing tphcmlớp học marketing căn bảnlop hoc marketing can ban

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s