Digital Marketing có luôn là lựa chọn sáng suốt? ( phần 1)

Tony hay nghe nhiều bạn nói như thế này: “Thời đại này chính là thời đại của Digital” Nghĩ thì cũng có lí thật.Giữa một thế giới được bao phủ bởi mạng xã hội, thì việc không lựa chọn Digital để truyền thông quả thật là một điều khá dại dột. Thế nhưng, Digital liệu có phải là tất cả? Tất nhiên là không! Vì Tony nghĩ đơn giản như thế này: “Tất cả mọi thứ trên đời này đều có giới hạn” và Digital cũng vậy.

Để đi đến quyết định có cưới một cô gái hay không, chắc chắn bạn phải tìm hiểu cô ấy là ai, có phù hợp với bạn hay không. Việc lựa chọn Digital Marketing hay Marketing truyền thống trong việc xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp cũng như vậy. Có rất nhiều thứ rất tốt, nhưng có phù hợp hay không vẫn là điều quan trọng cho lựa chọn của bạn.

  1. Bạn là ai?

Trước khi nhìn rộng ra bên ngoài, bạn phải tìm hiểu lại chính mình. Công ty/tổ chức/mô hình của bạn thuộc phạm vi, lĩnh vực nào, sản phẩm chủ đạo của bạn là gì, hướng tới phân khúc thị trường nào? Bạn đã từng ứng dụng Digital Marketing mà không hiệu quả? Bạn có ước giá như mình đã chi ít hoặc nhiều hơn cho những hoạt động này?

maxresdefault

 

Càng đặt nhiều câu hỏi cho hiện trạng Marketing của doanh nghiệp mình bạn sẽ càng có nhiều dữ liệu và phương án cho việc tìm đáp án đối với Digital Marketing sau này.

  1. Khách hàng của bạn là ai?

Hiểu được khách hàng, nắm được hành vi tiêu dùng và thói quen sinh hoạt là một trong những yếu tố đầu tiên để bạn thắng trong trận chiến marketing, cho dù là marketing dưới hình thức nào. Bạn nên có được báo cáo khảo sát về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Hiện ở Việt Nam, đối tượng 16 – 34 sử dụng thiết bị mobile, công nghệ cực nhiều. Đây chính là đối tượng Tony và các bạn có thể nhắm đến khi ứng dụng Digital Marketing. Nhưng nếu khách hàng của bạn là những đối tượng truyền thống hơn, sản phẩm của bạn chủ yếu lâu nay được tiếp thị qua kênh phân phối, khuyến mại truyền thống, việc kết hợp giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống nên cần được chú trọng đến.

Shoptalk-June-2016

Những thông tin cơ bản để vẽ chân dung khách hàng bạn cần phải biết bao gồm nhưng không hạn chế: độ tuổi, nơi sinh sống, thu nhập, hành vi tiêu dùng, hành vi sử dụng các kênh truyền thông, mục đích sử dụng các kênh truyền thông, xu hướng sử dụng các kênh truyền thông của nhóm khách hàng mục tiêu này thay đổi ra sao trong những năm gần đây. Liệu khách hàng mục tiêu của bạn có đang sử dụng hoặc tiến tới sử dụng các kênh digital không? Tốt nhất là bạn cần tham khảo các báo cáo về khảo sát người dùng hoặc báo cáo về mức độ tiêu thụ các kênh truyền thông của khu vực mà thị trường của bạn đang hướng đến.

  1. Đối thủ của bạn đã “go Digital” chưa?

Cách dễ nhất Tony khuyên các bạn là “spy” xem đối thủ của mình đã ứng dụng Digital Marketing chưa. Sản phẩm/dịch vụ của họ đã xuất hiện trong top tìm kiếm khi bạn gõ các từ khoá liên quan đến ngành hoặc nhóm sản phẩm của mình chưa. Có bài báo nào trên các báo điện tử mà bạn “ngửi thấy mùi PR” của đối thủ không. Website hoặc Microsite của đối thủ có nằm trong top tìm kiếm hoặc xuất hiện trong box trên đầu trang kết quả tìm kiếm hoặc trong danh sách link ở cột phía bên phải của Google…Bạn có thể tự đánh giá sơ bộ về mức độ thành công cũng như chất lượng những thông tin về đối thủ mà bạn vừa tìm kiếm.

Digital-marketing-strategy-bumblebee-media1

Ngoài ra còn có các kênh khác thuộc Digital như Mobile, Digital TV và Digital Radio, các thiết bị hỗ trợ tương tác… có thể cũng đã được đối thủ sử dụng, bạn cần phải quan sát hoặc tham khảo tư vấn của một vài chuyên gia thuộc lĩnh vực Digital Marketing để có cái nhìn chính xác hơn.

 

( Còn tiếp)

One thought on “Digital Marketing có luôn là lựa chọn sáng suốt? ( phần 1)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s