Digital Marketing có luôn là lựa chọn sáng suốt? ( phần 2)

Tiếp theo phần 1, Tony và các bạn sẽ cùng nhau tìm hiểu về các khía cạnh khác để biết mức độ phù hợp, xem xét liệu mình có nên sử dụng Digital Marketing trong chiến dịch Marketing của mình hay không.

5. Ứng với mỗi lịnh vực kinh doanh, đã có những chiến dịch Digital Marketing cụ thể chưa, và kết quả như thế nào?

Vì hành vi của người dùng trên các kênh Digital là khác nhau, trong từng lĩnh vực cũng rất khác nhau nên bạn phải hết sức tỉnh táo đối với các nghiên cứu này. Có thể một chiến dịch Digital Marketing, một mô hình nào đó rất thành công ở nước ngoài nhưng gần như không thể áp dụng được ở Việt Nam.

Ví dụ:

  • Người Mỹ và cộng đồng nói tiếng Anh nói chung sử dụng Twitter rất nhiều, nhưng nền tảng này lại rất khiêm tốn ở Việt Nam. Chỉ có một nhóm “geek” (người yêu thích công nghệ nói riêng và những người thích tìm hiểu sâu nói chung) là hoạt động tích cực.
  • Dell đã có doanh số kỷ lục năm 2009 nhờ Twitter những điều đó không đồng nghĩa với Thế Giới Di động sẽ thành công với kênh này.

Theo thống kê thì người VN vào mạng để đọc tin tức là chủ yếu, trong khi hoạt động nổi bật nhất người dùng internet ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương là vào mạng để upload ảnh. Chỉ có 9% người VN vào mạng để sử dụng Internet Banking trong khi có tới 66% người dùng trong khu vực vào mạng để sử dụng dịch vụ này.

Việc nghiên cứu về ngành trên phạm vi thế giới giúp ích được rất nhiều trong việc khơi gợi các ý tưởng; nhất là với những hoạt động marketing cơ bản, không quá đặc thù, có thể ứng dụng Digital Marketing. Đồng thời, công việc này còn có thể giúp bạn rút ngắn được con đường tiếp cận lĩnh vực mới này, chưa kể bạn có thể tự tạo ra những đột phá mà thậm chí ở các thị trường nước ngoài chưa hề có. Nên nhớ, thị trường VN có những đặc thù riêng và bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó.

6.Khách hàng sẽ được lợi gì và làm gì nếu bạn ứng dụng Digital Marketing?

Khách hàng luôn là trung tâm trong mọi kế hoạch Marketing, cho dù Tony va các bạn sử dụng Marketing truyền thống hay Digital Marketing. Digital Marketing luôn có ưu điểm đối với doanh nghiệp là tối ưu hoá được nguồn lực, bắt kịp xu thế , tiết kiệm chi phí, qua đó có thể cân đối đến lợi ích của khách hàng. Cũng từ đó, bạn xác định rõ hơn mục tiêu của mình khi ứng dụng Digital Marketing – để trả lời được câu hỏi bạn muốn khách hàng sẽ làm gì nếu bạn tiếp cận họ theo cách này.

o-CAT-LISTENING-MUSIC-facebook
Cute cat with headphones

7. B2B hay B2C?

shutterstock_137272184-1024x777

Đây là một câu hỏi quan trọng vì rất nhiều doanh nghiệp đã nhầm lẫn giữa những chiến lược, chiến thuật dành cho B2B và B2C. Trong Digital Marketing, sự nhầm lẫn này càng dễ xảy ra hơn nữa. Nếu không có cái nhìn sâu sắc, tỉnh táo và có chiến lược rõ ràng thì rất có thể khoản đầu tư của bạn sẽ không bao giờ trúng đích. Không hiếm Facebook Page doanh nghiệp thường xuyên chia sẻ những nội dung chỉ phù hợp cho số đông, những người không phải là “decision maker”, không hề tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ mà họ đang bán. Có thể FB Page đó có các chỉ số tương tác rất cao, nội dung chia sẻ rất nhiều, nhưng đối tượng mục tiêu thì sai trật. Những thông tin hot trên báo chí, ảnh sexy, các “quote” sến câu nước mắt, gây cười… có thể khiến cho số lượng Fan của Page tăng một cách rầm rộ, nhưng sẽ rơi vào độ tuổi từ 16 – 24, độ tuổi không phù hợp với một Page dành cho B2B, và chắc chắn nhóm khách hàng mục tiêu thực sự thì lại không tiêu thụ nội dung này và không đoái hoài gì đến Page đó.

Business11

Tóm lại là bạn phải hiểu rõ đối thủ và chọn đúng mô hình, đúng chiến lược và chiến thuật để tránh được việc ứng dụng sai, không hiệu quả.

8. Nguồn lực nội bộ của bạn như thế nào?

Là lãnh đạo doanh nghiệp hoặc là người có trách nhiệm cao nhất về Marketing đối với doanh nghiệp, bạn cần phải cân nhắc và có kế hoạch kỹ đối với nguồn lực nội bộ của mình. Nếu quy mô doanh nghiệp của bạn nhỏ, chi phí của bạn chưa đủ để thuê các đơn vị tư vấn và thực hiện, thì bạn cần có nhân sự in house để đảm đương việc này. Bạn phải hết sức cẩn thận với việc sử dụng nhân sự in house. Không cần thiết phải xây dựng cả một team, ngay cả khi phần việc bạn định thực hiện có thể rất khổng lồ, vì việc quản lý 1 team in house vừa làm chiến lược vừa làm production trong khi bạn không phải là người rành rẽ về Digital Marketing hoặc các chuyên môn liên quan cũng là một cản trở, chưa kể chi phí sẽ rất lớn.

Businessman pressing business type of modern buttons with virtua

Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn, bạn cần phải đưa Digital Marketing vào chiến lược dài hạn của mình, và thay đổi cơ cấu nếu cần, cho phù hợp với tình hình thực tế. Một team in house có thể rất tốt, để thực hiện việc quản lý đa dạng các đầu việc và quản lý các dự án. Tuy nhiên, việc thuê các bên tư vấn và thực hiện chuyên nghiệp là cần thiết, nhất là doanh nghiệp của bạn càng lớn, quy mô dự án càng lớn thì bạn càng cần những bên có chuyên môn sâu để giải quyết bài toán của bạn.

Ngoài ra, dù ở quy mô doanh nghiệp nào, lớn hay nhỏ, thì bạn cũng cần phải xem trình độ nói chung của nhân viên toàn doanh nghiệp có phù hợp hoặc cần phải nâng cấp, bổ sung để thực hiện Digital Marketing hay không, vì có rất nhiều dự án Marketing truyền thông cần triển khai bên trong nội bộ. Các ngân hàng lớn như Sacombank, Techcombank trong 2 năm vừa qua đã triển khai nhiều chương trình nội bộ cho quy mô nhân sự lên tới hàng chục ngàn nhân viên.

9. Có kết hợp được Marketing truyền thống và Digital Marketing hay không?

promotional-poster

Chắc chắn là có. Trong rất nhiều trường hợp Marketing truyền thống có thể hỗ trợ Digital Marketing và ngược lại. Điều này được ứng dụng uyển chuyển trong từng trường hợp và rất đa dạng. Một khi bạn đã hiểu rõ về Digital Marketing, bỏ thời gian và công sức để nghiên cứu, thử ứng dụng nó, bạn sẽ thấy có rất nhiều điều thú vị có thể phối hợp được giữa hai Marketing truyền thống và Digital Marketing. Hơn nữa, các nguyên lý Marketing truyền thống vẫn còn tính ứng dụng rất cao, nếu có biến đổi trong môi trường Marketing mới thì nó cũng đi ra từ cái nguyên lý gốc ban đầu. Điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu kỹ để tránh làm Digital Marketing theo cách của Marketing truyền thống. Bạn hoàn toàn có thể kết hợp chúng với nhau chứ không phải dùng bình mới để đựng rượu cũ.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s