Những “ông trùm” Agency tại Việt Nam

Tony lăn lộn Agency và Client cả rồi, nắng mưa trở trời, đắng cay ngọt bùi cũng trải qua. Mỗi nơi mỗi kiểu. Thị trường quảng cáo nói riêng đã chứng kiến nhiều Agency mới nổi rồi nhanh chóng biến mất “không kèn không trống”. Tony nhận định, thị trường quảng cáo Việt Nam quá tiềm năng, quá nhiều cơ hội sinh lợi, cũng bởi thế mà có rất nhiều Agency vừa và nhỏ được thành lập. Việc Digital hóa hoạt động Marketing cũng được chú trọng hơn.

Seer-Blog-Why-I-Left-Freelance-1440x700

Agency ở VN bên cạnh những tên tuổi nội địa thì cũng có những tên tuổi lẫy lừng thế giới đặt chi nhánh ở VN. Ngay từ lúc bắt đầu, Agency VN đã chịu sức đánh lớn từ hàng ngoại. Sau đây là 4 tên tuổi Agency có thể xem là tiêu biểu cho thị trường VN.

WPP GROUP

WPP Group là đại diện lớn nhất trong các nhóm Agency quốc tế tại Việt Nam. Với 23 văn phòng tại TP Hồ Chí Minh, 6 văn phòng tại Hà Nội, có thể coi WPP đã bao phủ hoàn toàn thị trường quảng cáo trong nước. Theo xếp hạng của Forbes, tập đoàn này đứng thứ 355 trong số 2.000 công ty lớn nhất thế giới. Tính riêng phương diện truyền thông, WPP Group không có đối thủ. Năm 2012, WPP đối mặt với cuộc chiến với các cổ đông khi lợi nhuận không được chia một cách công bằng giữa những người đứng đầu, song, với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, tập đoàn này đã vượt qua giai đoạn khó khăn và tiếp tục dẫn đầu thị trường truyền thông toàn cầu.

wpp-and-groupm

Tại Việt Nam, WPP có 7 công ty con trong mảng quảng cáo gồm: ADK, Bates CHI&Partners, Grey, JWT, Ogilvy & Mater Worldwide, OgilvyAction và Y&R. Trong đó, JWT và Ogilvy & Mather tỏ ra nội trội hơn cả. JWT là công ty đầu tiên đặt trụ sở tại nước ta và đang là thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực quảng cáo. Các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang được JWT cung cấp dịch vụ bao gồm Unilever, HSBC, Bayer, Pepsico, Ford, Nokia, Johnson & Johnson, MobiFone,… Công ty còn lại là Ogilvy & Mather cũng được được rất nhiều công ty chú ý và hợp tác.

Hiện nay, WPP Group có thêm một công ty mang tên GroupM chuyên sản xuất và cung cấp các dịch vụ media và các sản phẩm quảng cáo cao cấp.

OMNICOM

Omnicom là tập đoàn quảng cáo lớn nhất nước Mỹ được thành lập năm 1986, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và cung cấp các dịch vụ như quảng cáo, marketing, PR…Omnicom đã dòm ngó thị trường Việt Nam từ rất lâu rồi, cho đến năm 2009 họ mới thực sự bước chân vào nước ta. Không giống như WPP, Omnicom đã rất thận trọng và có cảm giác họ không thực sự chú ý đến Việt Nam. Phải đến năm 2013, tập đoàn quảng cáo đến từ Mỹ mới hoạt động một cách mạnh mẽ, có rất nhiều chuyên gia được gửi đến nước ta.

Ban đầu, Omnicom hợp tác với Công ty Truyền thông Campaigne Solutions để chính thức hiện diện tại Việt Nam. Sau đó là 3 thương hiệu lớn của tập đoàn gồm: BBDO, TBWA, DDB.

OMG

DENTSU

Dentsu là một trong những tập đoàn truyền thông lâu đời nhất thế giới. Tập đoàn này được thành lập từ năm 1901 và là công ty có doanh thu đứng đầu thế giới trong năm tài chính 2012 với 23 tỷ USD. Tại Việt Nam, ban đầu Dentsu có ba công ty bao gồm Dentsu Alpa, Dentsu Media và Dentsu Việt Nam và cho đến nay, theo nhiều nguồn tin tin cậy, ba công ty trên đã sáp nhập lại thành một. Hiện Dentsu Vietnam có khoảng 60 nhân viên. Phần lớn khách hàng của Dentsu Vietnam là các công ty Nhật Bản gồm Ajinomoto, Canon, Dai-ichi Life, Toyota, Panasonic,…

693_photo62

INTERPUBLIC

Sau vụ việc Omnicom sáp nhập vào Publicis, Interpublic nghiễm nhiên trở thành agency đứng thứ 4 tại thị trường Việt Nam. Tuy ra đời từ rất lâu và trở thành tập đoàn quen mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, song, Interpublic vẫn chưa thể sánh ngang hàng với các “hậu bối” như WPP và Omnicom. Tại Việt Nam, hãng cũng có quy mô nhỏ nhất trong 4 đại gia được đề cập đến. Interpublic đã thành lập 4 công ty con gồm Draftfcb, Initiative, Lowe, UM tuy nhiên chỉ có Lowe ghi lại dấu ấn. Công ty con này là đối tác quảng cáo của một loạt thương hiệu lớn gồm Chivas Regal, Omo, LifeBouy, Nescafé, Clear,…

IPG-Interpublic-Group-of-Companies-Logo

Môi trường Agency khắt nghiệt lắm, cạnh tranh giữa các Agency càng khắt nghiệt hơn. Cạnh tranh chi phí, cạnh tranh ý tưởng…Agency VN liệu có đất diễn???

khoa hoc marketingkhóa học marketinglop hoc marketinglớp học marketing ngắn hạn; hoc marketinghọc marketinghoc marketing o dauhọc marketing ở đâuhọc marketing ở đâu tốthoc marketing o dau tothọc marketing tphcmhoc marketing tphcmlớp học marketing căn bảnlop hoc marketing can ban

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s