Cửa hàng tạp hóa vẫn khỏe, mặc cho xu hướng cửa hàng tiện lợi

Trong những năm trở lại đây, các cửa hàng tiện lợi bắt đầu mọc lên như nấm và đe doạ đến sự “sống còn” của các cửa tiệm tạp hoá. Với sự khang trang, sạch sẽ, những mặt hàng được đặt lên kệ theo từng khu vực riêng biệt, nhân viên bán hàng trẻ trung, năng động và các chương trình khuyến mãi thường xuyên, liên tục liệu có làm các chủ cửa hàng tạp hoá lo sợ về một tương lai cửa hàng mình sẽ  “lép vế” và biến mất hoàn toàn?

Giữ hồn nhưng phải thay hình, đổi dạng

Mua sắm tại siêu thị và trực tuyến được nhiều người ưa chuộng, song không khiến các cửa hàng tạp hóa vắng khách nhờ sự tiện lợi và khả năng cạnh tranh về giá của mô hình này.

Tiệm “chạp phô” – tiệm “tạp hóa” trước năm 1975 – được mở ra để bán chủ yếu cho người ở xóm. Trong nhà, mỗi khi nấu cơm mà lỡ hết gạo, bà nội trợ chỉ việc “chạy lên đầu xóm” đong vài lon gạo. Hết nước mắm, nước tương, dầu hôi, củi lửa… cũng cứ chạy đến đấy.

Chòm xóm vốn quen biết nhau, hoặc người chủ tiệm dễ chịu nên đôi khi còn có thể mua chịu, mua thiếu, ít hôm có tiền thì trả sau. Đó chính là cái hồn của tạp hóa Sài Gòn mà ngày nay ít nhiều vẫn còn níu chân khách hàng.

tạp hóa

Tuy nhiên, với Tony,  điểm trừ của các tiệm tạp hóa vẫn là hình ảnh về một nơi hơi bừa bộn, hàng hóa bày lộn xộn, treo móc khắp nơi, trong một không gian thường là chật chội, người bán cũng không có cử chỉ đon đả, mời mọc người mua. Và để tồn tại trước sự tấn công của các chuỗi cửa hàng tiện lợi được trang trí đẹp mắt, không gian sạch sẽ với máy lạnh và hàng hóa bày biện ngăn nắp, khoa học, có nghiên cứu kỹ tâm lý mua hàng của người tiêu dùng thì bắt buộc các tiệm tạp hóa phải thay hình đổi dạng.

Các chủ cửa hàng chia sẻ, do sử dụng mặt bằng sẵn có nên cửa tiệm khá hạn chế về diện tích. Song, với việc đa dạng về hàng hóa, giá bán hợp lý cạnh tranh so với các siêu thị lớn, lấy lãi nhỏ của số nhiều, do vậy, doanh thu hàng tháng cũng khá ổn.

Ông Roberto Butragueño – Phó Giám đốc bộ phận Dịch vụ Bán Lẻ Nielsen Việt Nam đưa ra nhận định: “Người tiêu dùng sẽ sẵn sàng để trả nhiều hơn nếu họ tin rằng sản phẩm đó mang lại nhiều giá trị và lợi ích hơn là một sản phẩm giá rẻ đơn thuần”. Có lẽ đây là lý do mà tại các tiệm tạp hóa Sài Gòn ngày càng có nhiều banner quảng cáo và tư vấn viên nhằm giải đáp lợi ích sản phẩm cho khách hàng.

Giá cả vẫn là vấn đề trọng tâm

Dù mang nhiều điểm lợi và có vẻ an toàn hơn hẳn cho  người tiêu dùng, thì các cửa hàng tiện lợi vẫn vấp phải khó khăn muôn thuở là sự cạnh tranh về giá thành. Theo một vài nhận định, dù cho các mặt hàng ở các cửa hàng tiện lợi có đang “khuyến mãi, giảm giá” thì vẫn cao hơn chút đỉnh so với giá mua ở các cửa hàng tiện lợi gần nhà. Điều này cũng làm các cửa hàng tiện lợi không “được lòng” các vị khách hàng đã quen mua của “cô hàng xóm”.

Cùng với đó, các chương trình khuyến mãi cũng được chủ tiệm tạp hóa thực hiện nhằm giữ chân khách. “Bà nội trợ có nhu cầu mua nước rửa chén, khi mua tại cửa hàng tạp hóa, bà này mua 1 chai loại nhỏ nhất. Nhưng khi vào siêu thị thì mua liền 2 ngay chai nước rửa chén có thể tích lớn vì được tặng quà khuyến mãi. Do đó tôi phải cân nhắc việc hạ giá nhằm giữ chân khách hàng, đồng thời thỏa thuận với nhà sản xuất để xin thêm một khoản phí trưng bày giống như các siêu thị đang làm”, một chủ tiệm tạp hóa ở quận 1 cho biết.

price

 

Tóm lại, trong cuộc chiến 50 – 50 giữa cửa hàng tạp hoá và các cửa hàng tiện lợi, người được lợi ích nhiều nhất vẫn luôn là người tiêu dùng. Các cửa hàng tiện lợi muốn giành được thị trường thì luôn phải tung và nhiều chiêu trò khuyến mãi, tiện ích hấp dẫn hơn nữa để khuyến khích người dùng “trải nghiệm”, trong khi các cửa tiệm tạp hoá cần nâng cao những kiến thức về thị trường, xu huớng và quản lý cừa hàng mình hiệu quả hơn thông qua các công cụ, các cách sắp xếp và điều phối hàng hoá cho phù hợp thị trường. Còn đối với Tony thì cả hai đều có những lợi ích khác nhau, nhưng chắc chắn những cửa hàng tạp hóa sẽ vẫn luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống bình thường của người dân.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s