Công cụ xây dựng thương hiệu Kỳ 1: Tạo ra bản sắc từ tên gọi

Nếu như xem việc xây dựng thương hiệu như xây dựng một ngôi nhà, thì có lẽ việc tạo ra tên gọi chính là tạo ra nên móng cho ngôi nhà. Đã bao giờ bạn thắc mắc, tại sao những cái tên như Coca, Pepsi, Samsung, Apple,… lại có thể dễ nhớ và gây ấn tượng mạnh cho chúng ta đến thế. Riêng Tony thì có lẽ đã hơn một lần thầm thán phục những thương hiệu này trong việc lựa chọn bản sắc cho mình. Vâng! Tên gọi thực sự chính là công cụ tạo nên bản sắc riêng cho từng sản phấm, chúng cho ta thấy đặc trưng của thương hiệu, mức độ lan tỏa và cả tầm nhìn của người tạo ra nó. Và nếu bạn đang loay hoay với bài toán ” Làm sao để tạo ra bản sắc cho mình?” thì Tony hi vọng bài viết này sẽ giúp được bạn ít nhiều trong việc tìm ra lời giải.

1. Ngắn gọn, đơn giản:

Tony vẫn thường nghe người khác nói rằng: ” Viết dài, viết dai, viết dại”  Và thực sự trong quá trình tìm hiểu về sự phong phú của con chữ, Tony luôn nghĩ rằng ” Viết ngắn mà hay thực sự khó hơn viết hay mà dài”. Làm thế nào để diễn tả tất cả đặc tính của sản phẩm thương hiệu mình, khiến khách hàng có thể nhớ ngay đến hình ảnh sản phẩm chỉ qua một vài từ, đó thực sự là một bài kiểm tra khó tìm ra câu trả lời.

Một cái tên ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhận dạng luôn khiến người ta dễ dàng ghi nhớ. Chẳng hạn: Tide, Apple, Nike,Crest, Gap, TiVo, Rolex,… Điểm nổi bật của những tên gọi này là chỉ từ 1 đến 2 âm tiết nhưng vẫn đảm bảo tính súc tích. Trái lại, một cái tên quá nhiều kí tự, dài dòng, phức tạp sẽ là một trở ngại rất lớn trên con đường xây dựng thương hiệu của một doanh nghiệp. Chẳng hạn: Morgan Stanley Dean Witter, Deloitte & Touche, Bausch & Lomb, TIAA-CREF…

7668ef40d674a25fda67b5ebfcfffbdf_large

Đơn giản không có nghĩa là ít kí tự. Sự đơn giản ở đây là cấu trúc chữ cái  trong tên thương hiệu của bạn. Một cái tên đơn giản là sử dụng các kí tự và sắp xếp chúng theo một trật tự nhất định, dễ dàng phát âm trôi chảy. Chẳng hạn: Schwab là một tên thương hiệu ngắn, chỉ gồm 6 kí tự nhưng đó không phải là một cái tên đơn giản vì 6 chữ cái này sắp xếp theo một trật tự khó đánh vần. Bên cạnh đó, Missisipi là một tên dài gồm 11 kí tự nhưng đó lại là một cái tên đơn giản, dễ nhớ vì nó sử dụng bốn chữ. Có thể liệt kê những cái tên thương hiệu đơn giản và rất thành công như: Coca – cola, Nissan, Google, Microsoft, Toshiba,…

2. Tạo sự liên tưởng đến đặc tính sản phẩm

Như Tony vẫn thường nhắc tới ở những bài trước, bất cứ thứ gì, dù hay, tốt đến đâu, thì cũng không bằng thích hợp. Giống như Hoa hậu Phạm Hương, dù rất thành công trong vai trò Hoa hậu, nhưng lại không gặt hái được gì trong nhiều năm hoạt động người mẫu. Lí do chính là vì cô ấy thích hợp trở thành Hoa hậu. Vâng, và tên gọi cũng vậy. Tên gọi dù hay như thế nào, nhưng nếu không làm bật lên ưu điểm sản phẩm,khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình, chắc chắn không phải là lựa chọn mà một marketer chuyên nghiệp cần.

Brand-teamwork

Vậy, làm sao để tìm ra cho mình ứng cử viên sáng giá cho vị trí then chốt này?  Lời khuyên đó là doanh nghiệp cần rút ngắn những đặc điểm chung của loại sản phẩm đó. Chẳng hạn, sữa đậu nành có tên thương hiệu là Skill (lụa) với ý nghĩa gợi sự mềm mại, ngọt ngào của dòng sữa. Một cách khác là sử dụng những từ ngữ bối cảnh gợi đến loại sản phẩm. Chẳng hạn: Curves (những đường cong) là chuỗi cửa hàng bán dụng cụ tập thể dục thẩm mĩ cho chị em phụ nữ; Play Station (sân ga trò chơi) là tên thương hiệu của một trò chơi điện tử; Palm (lòng bàn tay) là những thương hiệu của những sản phẩm di động và các thiết bị điện tử cầm tay,…

3. Gây ấn tượng

Ấn tượng đầu tiên khi gặp một người sẽ chiếm hơn 70% trong việc đánh giá người đó. Tên gọi cũng như vậy. Một tên gọi ấn tượng có thể khiến thương hiệu của bạn tồn tại lâu hơn trong tâm trí khách hàng.Những tên thương hiệu thành công nhất thường có những yếu tố gây shock hay ngạc nhiên. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải lưu ý không để tên thương hiệu của mình sốc đến nỗi gây khó chịu cho khách hàng. Chẳng hạn trường hợp của Công ty French Connection United Kingdom, tên thương hiệu của họ được viết tắt là FCUK, gần giống với một từ nói tục trong tiếng Anh và điều đó tạo sự liên tưởng và khó chịu cho khách hàng.

AsanteSnapWithChargingCable

Những cái tên thương hiệu thành công trong việc gây ấn tượng có thể kể đến như: Yahoo (người thô lỗ), Monster (quái vật), Red Bull (bò húc đỏ),…Và Tony nghĩ các bạn nên học hỏi nhiều từ những cái tên nổi tiếng và thú vị này.

4. Tạo sự khác biệt

Nên nhớ những cái tên thông dụng quá mức không thể tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu. Khách hàng luôn đánh giá cao những thương hiệu độc lập, liều lĩnh, luôn cố gắng tách mình khỏi các đối thủ cạnh tranh.

buildYourBrand

Để tạo sự khác biệt, doanh nghiệp cần suy nghĩ theo lối “out of the box”, tức là vượt khỏi giới hạn quan niệm thông thường. Một cái tên sáng tạo, phải kích thích tính hiếu kì của khách hàng, phản ánh tinh thần mà doanh nghiệp muốn thể hiện. Việc đặt tên theo đúng ngành nghề kinh doanh có nghĩa là tự trói mình, tự hạn chế cơ hội trong tương lai. Hãy để cho khách hàng nhìn thấy, bạn xứng đáng có được sự tin dùng của họ.

khoa hoc marketingkhóa học marketinglop hoc marketinglớp học marketing ngắn hạn; hoc marketinghọc marketinghoc marketing o dauhọc marketing ở đâuhọc marketing ở đâu tốthoc marketing o dau tothọc marketing tphcmhoc marketing tphcmlớp học marketing căn bảnlop hoc marketing can ban

 

 

 

 

One thought on “Công cụ xây dựng thương hiệu Kỳ 1: Tạo ra bản sắc từ tên gọi

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s