The Coffee House- Từ “Trạm dừng chân” đến “Ngôi nhà cà phê” giữa lòng thành phố.

Có lẽ các bạn đã quá quen thuộc với câu nói: ” Khởi nghiệp không khó?”. Không biết bạn có thực sự nghĩ như vậy không, chứ riêng bản thân Tony thì chắc chắn là không. Thực tế dạy cho chúng ta cách làm quen với sự thật và đôi khi nó phũ phàng như thế đấy. Nhưng, vấn đề chính là cái nhưng này đây. Có một anh chàng trẻ, rất trẻ và đã từng làm nên điều kì diệu bằng chính tuổi trẻ của mình, Nguyễn Hải Ninh- CEO The Coffee House. Chính anh chàng cử nhân khoa Hóa ngày nào đó, đã bẻ cong mọi quy luật, bứt phá mọi thử thách, và truyền sức mạnh khiến cho những bạn trẻ khát khao khởi nghiệp có quyền tin rằng:” Khởi nghiệp không khó”

  1. ” Trạm dừng chân” của tuổi trẻ:

Đối với những ai biết đến cái tên Nguyễn Hải Ninh, chắc hẳn sẽ biết về quá trình mang ” Trạm dừng chân” Anh Quốc về đất Việt. Sinh năm 1987, Hải Ninh tốt nghiệp Khoa Hóa, Trường đại học Bách khoa TP.HCM, từng làm tại PepsiCo Việt Nam ở vị trí quản trị viên tập sự trước khi khởi nghiệp. Tuy nhiên, công việc ở PepsiCo Việt Nam không giữ Hải Ninh lâu khi anh luôn muốn tạo ra một cái gì đó khác biệt.

nguyen hai ninh

Giống phần lớn những người trẻ lần đầu khởi nghiệp, anh và các cộng sự đã phải đóng cửa quán Urban Station đầu tiên vì chọn sai mặt bằng, chọn sai phân khúc khách hàng, thị hiếu thị trường…, dẫn đến thua lỗ kéo dài. Tuy nhiên, sau thời gian khó khăn, họ đã có được những thành công nhất định cho riêng mình.

Đúng như tên gọi, Urban Station thể hiện không gian của một trạm dừng chân ở nơi đô thị sôi động. Cửa ra vào màu đỏ, mang hình ảnh các trạm thành thị, cùng hình vẽ các tòa nhà chọc trời trên tường biểu thị cho sự năng động của các thành phố mới và các ống nước cách điệu mô phỏng hình ảnh cuộc sống dưới các toa tàu điện ngầm.

Sau khoản thời gian đầu khá thành công với take-away nhưng chưa có đạt nhiều ấn tượng, Ninh và Đinh Nhật Nam, hiện là giám đốc tiếp thị Urban Station quyết định mua cổ phần của 4 người còn lại và bắt đầu thay đổi. Hai người cộng sự cùng nhau tìm hiểu nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng và thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh cà phê, chú trọng đầu tư không gian và tạo phong cách riêng. Thay vì để quầy phục vụ ra ngoài, họ bố trí trong quán, gần cửa ra vào. Họ trang bị thêm nhiều bàn và ghế chân ngắn, rộng để khách ngồi lại. Cứ vài ba cửa hàng mở ra, Urban Station điều chỉnh để tìm ra lối thiết kế thể hiện không gian trạm dừng hài hòa hơn. Họ cũng có một bộ phận R&D, thường xuyên cho ra thức uống mới.

2014-04-11-21.23.49(1)

Việc chuyển đổi mô hình giúp Urban Station tạo sự khác biệt với các đối thủ trong phân khúc take – away về không gian, nhưng lại có giá rẻ hơn so với các quán thuộc nhóm cao cấp. Cả Nam và Ninh đều cho rằng, họ gặp may vì thời điểm đó, cuộc chiến cửa hàng cà phê chưa khốc liệt như hiện nay.

Tuy nhiên, khi công ty đang trên đà phát triển, Ninh quyết định rời khỏi và tìm con đường cho riêng mình.

2. ” Ngôi nhà cà phê” giữa lòng thành phố:

Giải thích lý do rời Urban Station, Hải Ninh cho biết, đến lúc đó, anh mới nhận ra mình khởi nghiệp không phải vì yêu cà phê hay yêu ngành hàng tiêu dùng nhanh. “Tôi yêu làm việc với con người, với tập thể, để cùng họ điều hành và phát triển một cái gì đó mang lại giá trị hạnh phúc cho khách hàng”, Hải Ninh nói. Trong khi đó, Urban Station lại đi theo mô hình nhượng quyền thương hiệu khiến mục tiêu của Hải Ninh nhiều khả năng không thành vì phải cân bằng quyền lợi với các nhà đầu tư. Chính vì thế, anh quyết định rời khỏi Urban Station và mở The Coffee House.

IMG_2404

Hải Ninh thừa nhận, anh chịu rất nhiều áp lực khi bắt đầu với đứa con tinh thần mới này. Câu hỏi lớn nhất được đặt ra chính là: ” Làm sao vượt qua được cái bóng của chính mình?” Tuy nhiên, nếu như không có câu trả lời cho câu hỏi trên, thì chúng ta làm sao có được một Ngôi nhà cà phê vững vàng như hiện nay?

Vâng, câu trả lời mà Ninh đưa ra đó là Khoảng trống thị trường. Theo Ninh nhận định:” Mức giá trung bình của Urban Station, Passio dao động từ 15.000 đến 40.000 đồng; còn của Trung Nguyên, Starbucks Coffee… là từ 40.000 đến hơn 90.000 đồng. Còn khoảng trống giá từ 30.000 đến dưới 60.000 đồng. Đây là thị trường của The Coffee House”

Về đối tượng khách hàng, The Coffee House là phiên bản kết hợp giữa Higlands Coffee và Starbucks. Theo đó, The Coffee House hướng đến khách hàng là những người đã đi làm, đã đi du lịch, thích trải nghiệm các quán cà phê sang trọng với mức giá đã địa phương hóa.

56a6cfe1_1453772769

Chiến lược này cho đến nay vẫn phát huy hiệu quả, trung bình mỗi cửa hàng The Coffee House tiếp 500 lượt khách/ ngày. Không chia sẻ con số cụ thể, nhưng theo Hải Ninh, trừ cửa hàng mới khai trương, các cửa hàng The Coffee House đều đã có lợi nhuận. Năm 2016, anh đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng cửa hàng The Coffee House sẽ mở so với năm 2015.

Tạm kết: Qua câu chuyện về chàng trai trẻ mang trong mình khát khao Tạo nên những điều khác biệt này, Tony muốn nhắn gửi đến các bạn đã, đang và sẽ nuôi cho mình một giấc mơ start up rằng “Nếu bạn là trứng, hãy tìm mọi cách để chào đời. Nếu bạn là hạt mầm, hãy phá vỡ đất để ngoi lên. Và nếu bạn đã biết khát khao, hãy cứ dại khờ.”

Ngày hôm nay, Hải Ninh đã làm được, có thể người tiếp theo chính là bạn. Khởi nghiệp rất khó, nhưng không hẳn là không thể. Vì vậy, nếu như Ninh đã có thể xây dựng một ngôi nhà, bạn cũng có thể tạo nên lâu đài cho riêng mình. Việc của bạn bây giờ chính là Đứng dậy, mặc kệ mọi thứ, và điên với khát khao của mình. Ừ! Chỉ vậy thôi.

khoa hoc marketingkhóa học marketinglop hoc marketinglớp học marketing ngắn hạn; hoc marketinghọc marketinghoc marketing o dauhọc marketing ở đâuhọc marketing ở đâu tốthoc marketing o dau tothọc marketing tphcmhoc marketing tphcmlớp học marketing căn bảnlop hoc marketing can ban

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s