Pokemon Go và cuộc chiến mới của các đại lí bán lẻ.

Trong thời gian gần đây, có thể không khó để bắt gặp các bạn trẻ, tay cầm điện thoại, vừa đi vừa tìm kiếm cái gì đó, và sẵn sàng chạy hay thậm chí dừng lại một cách vô cớ trên đường chỉ để tìm bắt Pokemon. Vâng! Đó chính là những gì mà Pokemon Go- trò chơi di động ăn khách nhất mọi thời đại tại Mỹ đã làm được. Hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, được sự đón nhận của rất nhiều người, lại là một trò chơi giúp cho những người trẻ suốt ngày quen với việc ngồi đồng một chỗ để chơi game có thể đi ra ngoài, hít thờ không khí xung quanh, và tập thể dục. Và cơn sốt mang tên Pokemon Go này cũng khiến cho những nhà bán lẻ phải giật mình nhận ra: ” Đây chính là cơ hội mới của mình!”. Vậy, Pokemon Go và Marketing, Marketing và Pokemon Go, chúng có thể cùng với nhau làm nên những gì? Hãy cùng Tony tìm hiểu qua bài viết này.

  1. Cơn sốt mang tên Pokemon Go.

Trò chơi thực tế ảo Pokémon Go đến từ Nhật Bản này đang tạo ra cơn sốt nóng nhất hiện nay, đứng đầu nhiều bảng xếp hạng. Hãng Nitendo của Nhật Bản đã kiếm được 7,5 tỷ USD nhờ tựa game này chỉ trong vòng 2 ngày. Bên cạnh đó, người dùng hiện bỏ ra khoảng 45 phút mỗi ngày để chơi Pokémon Go, cao nhất so với các mạng xã hội khác.

Dự tính, trong tương lai không xa, số lượng người Pokémon Go sẽ có thể vượt qua Twitter – một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay.

Điểm độc đáo khi chơi Pokémon Go là người chơi không thể ngồi yên một chỗ mà phải di chuyển để tìm bắt Pokémon. Với sự kết hợp tài tình giữa yếu tố thực và ảo nhờ công nghệ tăng cường thực tế ảo AR và hệ thống định vị GPS, nhà sản xuất đã “ép buộc” người chơi phải di chuyển trong một không gian gần như không có giới hạn bằng cách chạy bộ, đạp xe, thậm chí đi cả tàu điện ngầm, chèo thuyền… để tìm kiếm và thu phục Pokémon.

pokemon-go-nick_statt-screenshots-1.0

Trang tin Android Authority mới đây cho biết Pokémon Go đã vượt qua Candy Crush Saga để trở thành tựa game di động ăn khách nhất mọi thời đại tại Mỹ. Chỉ tính riêng ở Mỹ, Pokémon Go đã đạt 21 triệu người chơi hằng ngày chỉ sau một tuần, trong khi kỷ lục của Candy Crush Saga vào năm 2013 chỉ là 20 triệu người.

Hãng nghiên cứu thị trường SurveyMonkey cũng khẳng định sức hút của Pokémon Go sau 3 ngày phát hành thậm chí đã vượt mặt Twitter, đứng đầu bảng xếp hạng App Store trong tích tắc cũng như mang về hàng triệu USD cho nhà phát triển Niantic.

2. Cuộc chiến mới của các Marketer.

Trong lúc người dùng có một công cụ giải trí vui ngất trời mây, thì giới làm marketing – marketer – cũng bắt đầu nhen nhóm định hướng tiếp thị dựa trên vị trí của khán giả mục tiêu (location-based).

“Đây chính là cơ hội tuyệt vời để triển khai các chiến dịch tiếp thị dựa trên vị trí người dùng và hứa hẹn đem lại nguồn lợi nhuận mà bất cứ marketer nào cũng mơ ước”, Steven Rosenblatt, Chủ tịch hãng công nghệ Foursquare, nhận định.

maxresdefault (1)

Tuy nhiên, câu chuyện không chỉ dừng lại ở thành công của một ứng dụng game. Đặc trưng của Pokémon Go là chỉ khả dụng trong môi trường GPS, điều này có nghĩa người dùng phải bật dịch vụ định vị vị trí của mình nếu muốn chơi. Đây chính là điểm thú vị nhất từ góc nhìn của một chuyên gia tiếp thị quảng cáo.

Theo một số người nó có thể tạo ra nhiều rắc rối liên quan đến vấn đề dữ liệu cá nhân. Điển hình như trường hợp của Al Franken – một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa – đã viết hẳn một bức thư gửi đến CEO của Niantic để bày tỏ mối quan ngại về chính sách bảo mật và chia sẻ dữ liệu của công ty.

Nhưng với số khác Pokemon Go chính là cơ hội, và như David Staas, Chủ tịch của nền tảng quảng cáo Mobile Programmatic NinthDecimal, chia sẻ: “Dĩ nhiên khi đăng nhập tài khoản trò chơi, người dùng phải hiểu rõ họ đang làm gì và những dạng thông tin cá nhân nào đang được chia sẻ. Với tôi, đây là bước tiến hóa tiếp theo trong quá trình hội tụ giữa thế giới thực và thế giới kỹ thuật số. Và người dùng chắc chắn sẽ yêu thích những trải nghiệm có được từ quá trình kết hợp độc đáo này”.

pokemon-go-nick_statt-2016-1.0.0

Người dùng vui vẻ và tự nguyện tham gia, còn các thương hiệu nhận thấy cơ hội kinh doanh từ đó. Tuy vậy, trước tiên các CMO phải tập làm quen với một số thuật ngữ mới mẻ của trò chơi để đảm bảo có thể sử dụng đúng trong chiến dịch tiếp thị của mình.

Pokemon Go là game mô phỏng chính người dùng và bản đồ nơi họ đang đứng, sử dụng GPS để hướng dẫn chính xác địa điểm và đưa ra gợi ý về vị trí Pokemon đang ẩn nấp. PokéStops là một địa điểm quan trọng được đánh dấu bằng một điểm màu xanh trên bản đồ, nơi người dùng có thể thu thập được các vật phẩm để thu phục hoặc nâng cấp (power-up) Pokemon. Hay Pokémon Gyms là nơi luyện tập và chiến đấu theo đội nhóm giữa những người chơi. Ngoài những tính năng cơ bản được miễn phí, người dùng còn có thể mua một số tính năng hoặc vật phẩm nâng cao bán kèm để hỗ trợ quá trình bắt Pokemon. Ví dụ như ‘lure modules’ – công cụ thả thính giúp Pokemon tụ tập đến PokéStops trong vòng 30 phút.

PokéStops và Gyms là những địa điểm trong thế giới thực, do đó các thương hiệu hoặc cửa hàng có thể trả tiền để tên của mình được chỉ định là điểm đến mà những người chơi đang tìm kiếm. Đây là cơ sở hình thành các chiến dịch quảng cáo cho thương hiệu dựa trên vị trí địa lý (location-based). Chia sẻ với The Financial Times, CEO Niantic John Hanke cho rằng các vị trí được tài trợ này sẽ sớm có mặt trong thời gian tới, với cơ sở tính phí dựa trên lượt người dùng ghé thăm địa điểm (cost-per-visit).

Trong khi chờ đợi dịch vụ này từ Niantic, tạm thời các thương hiệu có thể mua tính năng lure modules để thu hút Pokémon, qua đó hy vọng thu hút người chơi đến với các địa điểm có trụ sở kinh doanh của mình.

huong-dan-nhan-cac-vat-pham-tu-Pokestops-game-pokemon-go

Thương hiệu L’inizio’s Pizza Bar đã gia tăng doanh số tại cửa hàng trong khu Queens (New York) lên khoảng 33% chỉ với việc sử dụng Lure Modules. Bên cạnh cách làm tương tự để thu hút traffic, Huge Café tại Atlanta còn hỗ trợ những tiện ích và ưu đãi đi kèm như cung cấp chỗ sạc pin (vì Pokémon Go ngốn rất nhiều năng lượng) hay miễn phí một phần đồ ăn khi người dùng đưa ra hình ảnh bất cứ Pokémon nào thu phục được tại quán.

Ngoài ra, các báo cáo từ phân tích mạng xã hội cho thấy nhiều người dùng ra quyết định lựa chọn nhà hàng dựa trên việc nó có nằm trong khu vực xuất hiện Pokémon hay không, thay vì theo thói quen. Tận dụng điều này, chuỗi nhà hàng Applebee đã tiến hành chiến lược đăng lại các nội dung tweet thu phục được Pokémon của khách hàng đến dùng bữa, hay đăng những hình ảnh tương tự trên Instagram.

Tạm kết:

Tuy chỉ mới thực sự đến Việt Nam trong vài ngày ngắn ngủi, nhưng với sức lan truyền chóng mặt như hiện tại, thì trò chơi này có thể sẽ làm nên chuyện lớn trong thời gian tới. Và nếu đã là một Marketer, thì có lẽ nắm bắt xu hướng thị trường cũng là một trong những kĩ năng quan trọng giúp bạn thành công. Mong rằng bài viết này có thể mang lại một số thông tin bổ ích, và tạo nên cảm hứng mới cho những Marketer đối với trò chơi thú vị này. Còn bây giờ, Tony phải đi bắt Pokemon rồi, tạm biệt các bạn!

Nguồn tham khảo: chungta.vn

khoa hoc marketingkhóa học marketinglop hoc marketinglớp học marketing ngắn hạn; hoc marketinghọc marketinghoc marketing o dauhọc marketing ở đâuhọc marketing ở đâu tốthoc marketing o dau tothọc marketing tphcmhoc marketing tphcmlớp học marketing căn bảnlop hoc marketing can ban

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s