MONKEY IN BLACK- Con khỉ đen độc đáo của làng Cà phê Việt

Có lẽ chủ đề về Cà phê được Tony nói đến khá nhiều. Vâng! Có lẽ với một người khá nghiện cà phê như Tony thì việc này cũng khá dễ hiểu. Thôi không nói dông dài làm gì, bắt đầu vào chủ đề chính nào! Hôm nay Tony sẽ giới thiệu với các bạn.. À mà không, chắc có lẽ các bạn cũng đã biết khi đọc tiêu đề rồi. Đó chính là Monkey In Black (MIB) – thương hiệu cà phê được tạo nên từ sức mạnh Marketing.

Tại sao Tony lại nói như vậy? Câu trả lời chính là bởi vì những trào lưu do chính thương hiệu Cà phê này tạo ra như Trà sữa uống nguyên xô, hay Cà phê nhai luôn ly,.. đang hoành hành làm điên đảo giới trẻ Sài Gòn. Vậy, câu chuyện về hành trình vẽ nên thương hiệu của MIB như thế nào?

  1. Đôi nét về Con khỉ đen:

MIB hay Con Khỉ đen thùi lùi là shop cà phê với châm ngôn đơn giản là NGHĨ ĐIÊN, LÀM CHẤT. Với hình mẫu là 2 con khỉ đen xì, mặc áo vest đen thui, với những loại nước uống đặc biệt rất riêng của quán.

Giữa một “rừng” cà phê các loại, MIB lại tạo ra một không gian khác biệt như một “ốc đảo”. Dù nằm ngay mặt tiền, cửa hàng cà phê này vẫn mang đến cho người ta 1 cảm giác “giấu kín”. Từ cánh cửa, từ màu sắc ánh sáng cho đến sự thân thiện gần gũi như gia đình của nhân viên,.. tất cả tạo cảm giác an toàn, hạnh phúc và xinh đẹp đến sướng.

Ly cà phê được làm từ bánh cookie và chocolate trắng… do chàng trai trẻ Trần Thanh Tùng khởi xướng đã tạo thu hút và là điểm dừng chân quen thuộc của nhiều khách hàng trẻ ở Sài Gòn. Với không gian quán siêu chất và hàng loạt các chiến dịch Marketing “siêu quái”. Mấy cái chiến dịch ngộ ngộ kiểu như: Cà phê ôm, Thứ 4 Không áo ngực, Valentine Yêu đến chết,.. và rồi là 8/3 Làm tình làm tội người yêu, cắn để nhận quà. Chưa kể đến là hàng loạt thức uống chẳng giống ai: cà phê đổi vị, cà phê ăn luôn tách, trà sữa nguyên xô, cà phê bia,…. MIB hút khách theo cách của riêng mình và ngày càng “chất như quả gấc”.

14506706902041450670690150

Bên cạnh đó, MIB còn tìm cách hút khách thông qua chương trình giảm giá đặc biệt trên Foody.vn. Với thành viên sở hữu tài khoản Premier sẽ được giảm ngay 20% khi đến thưởng thức đồ uống tại đây.

Đến với MIB ta có cảm giác như lạc vào hoang đảo, nơi sinh sống của loài khỉ “siêu cấp” cùng với vô vàng các thức uống và món bánh độc đáo. Điểm đáng tự hào khi đến đây chính là chợt nhận rằng: “Người Việt mình cũng thông minh phết. Nghĩ ra được cách kinh doanh mới mẻ này” Vậy mới nói, làm Marketing quan trọng thế nào trong việc tạo nên tên tuổi của một thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu mới như MIB. Thành lập chưa đầy 3 năm, nhưng những bước tiến của chuỗi cà phê này đã và đang thực hiện là không thể chối bỏ.

2. Câu chuyện khởi nghiệp của “Con khỉ chúa” Trần Thanh Tùng:

Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin Trường Khoa học Tự nhiên TP HCM nhưng chàng trai sinh năm 1988 Trần Thanh Tùng lại chọn hướng rẽ sự nghiệp của mình theo ngành marketing và sau đó là các dự án khởi nghiệp.

Tùng cho biết, nhận thấy bản thân yêu thích marketing nên sau khi ra trường năm 2010, anh bắt đầu làm nhiều vị trí liên quan như Marketing Support, Breakthrough Power, Marketing Manager tại một tổ chức phi chính phủ, cùng bạn bè khởi nghiệp ở vị trí Marketing Manager – Co Founder cho dự án Flashcard Blueup hay Trợ lý quản lý thương hiệu cho Orion – Choco Pie. Nhờ làm nhiều việc cùng lúc đã tạo điều kiện cho Tùng tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và hiểu rõ bản thân mình cần gì, muốn gì.

1_28211

Năm 2014, anh được nhận vào vị trí phó trưởng phòng tại một công ty lớn với mức lương gần 30 triệu một tháng. Nhưng rồi sau một thời gian làm việc, Tùng nhận thấy bản thân không hợp với giá trị công ty và bắt đầu nảy ra ý định tìm cho mình hướng đi riêng. Con đường ấy đã dần lộ rõ trước mắt chàng trai trẻ kể từ khi dự án cà phê “nghĩ điên làm chất” mang tên MIB ra đời vào tháng 8/2014.

Với cái tên được lấy ý tưởng từ bộ phim nổi tiếng Men in Black, Tùng mong muốn gửi đến thông điệp về giấc mơ sống chất, như trong phim, những con người tưởng chừng như bình thường nhưng đằng sau cánh cửa là những cá nhân vô cùng xuất chúng mang lại nhiều điều mới mẻ và cứu rỗi cho cuộc đời.

Chia sẻ lý do quyết định khởi nghiệp này, Tùng cho biết, bản thân anh nghĩ “con người sống nay chết mai” không biết đâu mà lần. Do đó, ngay hôm nay anh phải làm cái gì cho thoả niềm đam mê. Và việc mở MIB cùng người đồng sự đã cho anh ba cái “đã”. Thứ nhất là cá nhân Tùng rất thích cà phê; Thứ hai là anh thích chia sẻ, xây dựng cộng đồng các bạn trẻ “nghĩ điên làm chất” và cuối cùng là muốn cuộc sống do mình làm chủ, muốn làm gì thì làm.

foody-monkey-in-black-cafe-le-van-sy-177-636062732731103250

Với lợi thế đi làm nhiều năm cùng một vài dự án khởi nghiệp trước, anh nhận thấy bản thân mình đã phần nào tích lũy được kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để tạo nền tảng tốt trước khi chính thức bước vào cuộc đua của chính mình.Thêm vào đó, sự trải nghiệm một năm gap – year (quyết định “nghỉ giữa hiệp” trong một quá trình làm việc, cho phép tìm đến những kế hoạch khác biệt) với cà phê cùng sự hỗ trợ tận tình từ người bạn thân đã giúp anh tự tin trong dự án khởi nghiệp này.

Thuận lợi là thế, tuy nhiên bất kể startup nào khi mới bắt đầu đều có những khó khăn nhất định. Thời gian ba tháng đầu hoạt động, do chi phí quá cao từ vật liệu làm sản phẩm, lương thưởng cho nhân viên khiến quán hụt thu. Lúc ấy, có thời điểm anh tưởng chừng chỉ còn hai tuần nữa là sẽ đóng cửa vì mất khả năng tài chính.

Nhưng rồi ý tưởng “cà phê nhai luôn ly” – tức vỏ ly đựng cà phê được làm bằng bánh cookie và chocolate trắng, khi uống xong là có thể ăn luôn phần ly, bắt đầu xuất hiện đã trở thành yếu tố sống còn của MIB.

Monkey-in-black 1

Sau những khúc quanh co ấy, Tùng và những người bạn đã tạo nên bước ngoặt quan trọng trên con đường chinh phục giấc mơ “điên” khi vinh dự giành giải Ý tưởng sáng tạo nhất của cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do BSSC (Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp trực thuộc Thành Đoàn TP HCM) tổ chức. Đây là cuộc thi khởi nghiệp lớn nhất 2015 với sự tham gia của hơn 10.000 khởi nghiệp viên với trên 5.000 đơn tham dự chương trình trên khắp cả nước. Từ đó, quán của anh cũng được chú ý và thu hút giới trẻ nhiều hơn.

Theo Tùng, lý do MIB thắng giải cũng như hút được giới trẻ bởi luôn có những sản phẩm sáng tạo. Cứ một tuần là gần như sẽ có một lần nhóm đưa ra sản phẩm mới. Trong đó, những sản phẩm có tính lan truyền cao như: Huyền thoại nhai luôn ly; Đá đổi vị – đá thay đổi vị của ly nước trong quá trình uống, hoàn toàn tự nhiên; Uống luôn xô – trào lưu ăn xô uống tô trong giới trẻ hiện giờ là do MIB khởi xướng vào cuối năm 2014. Hay như Bánh cầu vồng – bánh 6 màu ủng hộ người đồng tính – LGBT; Nhai luôn chậu cây – Lời tiên tri: Bánh nhìn y như chậu cây, bên dưới có lời sấm truyền về vận mệnh; Chương trình xã hội “No Bra No Pay” – nâng cao nhận thức về ung thư vú; Cà phê ôm – Ôm nhau đi vì cuộc đời cho phép…

monkey-in-black-q1-2

TẠM KẾT: Có thể nói, qua những bài viết vừa qua của Tony, bằng cách góp nhặt nhiều nguồn thông tin về những thương hiệu trẻ Việt cùng câu chuyện startup phi thường, Tony mong muốn gửi đến các bạn một thông điệp quen thuộc, nhưng cần rất nhiều sức mạnh để hoàn thành, đó là:” Chúng ta hãy cùng chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam tuy nhỏ bé, nhưng vẫn có những con người rất phi thường . Và quan trọng hơn, hãy biến sự bình thường trở nên phi thường” Nếu bạn chưa tin chúng ta có thể làm được, hãy đến MIB, uống thử một li cà phê, và trải nghiệm nhé!

khoa hoc marketingkhóa học marketinglop hoc marketinglớp học marketing ngắn hạn; hoc marketinghọc marketinghoc marketing o dauhọc marketing ở đâuhọc marketing ở đâu tốthoc marketing o dau tothọc marketing tphcmhoc marketing tphcmlớp học marketing căn bảnlop hoc marketing can ban

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s